Thứ 2, 29/4/2024
Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tăng, doanh nghiệp vẫn khó tự mình thực hiện
2024-04-15
Các doanh nghiệp (DN) dù có đủ nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số (CĐS) nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này.

Ngày 9/4/2024, Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ đã công bố báo cáo thường niên CĐS DN 2023 "Thúc đẩy CĐS, chuyển đổi xanh".

Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 do Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai. Với sự hỗ trợ của chính phủ Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, báo cáo 2023 tập trung vào “Chuyển đổi kép” – CĐS song song với chuyển đổi xanh.

Công bố Báo cáo thường niên CĐS DN 2023: Thúc đẩy CĐS, Chuyển đổi xanh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Dennis Quennet, Giám đốc Phát triển Kinh tế Bền vững tại GIZ Việt Nam, hy vọng báo cáo sẽ trở thành một nguồn thông tin quý giá cho các DN và những người hoạch định chính sách tại Việt Nam.

“Tôi tin rằng việc nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin rất quan trọng để các DN có thể phát triển và điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình. Hiện nay quá trình số hóa đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều công nghệ mới ra đời và tác động lớn đến đời sống, kinh doanh. Bên cạnh đó là các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường", ông Dennis Quennet nói.

Theo ông Dennis Quennet, các chính phủ sẽ có nhiều khung pháp lý mà các DN cần xem xét để điều chỉnh theo hướng phù hợp, thân thiện với môi trường. Mô hình kinh doanh bền vững cũng ngày càng trở thành một yêu cầu của người tiêu dùng và chuỗi cung ứng nói chung. "Vì vậy, đã đến lúc điều chỉnh các mô hình kinh doanh theo hướng đó”, đại diện GIZ Việt Nam khẳng định.

Ông Dennis Quennet, Giám đốc Phát triển Kinh tế Bền vững tại GIZ Việt Nam: "Tôi tin rằng việc nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin rất quan trọng để các DN có thể phát triển và điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình".

Ấn phẩm báo cáo thường niên CĐS DN năm 2023 cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình CĐS trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như giúp DN có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi kép, một xu hướng đang được các DN trên thế giới thực hiện trong quá trình CĐS.

Báo cáo đưa ra khái niệm và xu hướng của chuyển đổi kép diễn ra trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng DN và Chính phủ. Ngoài ra, báo cáo cũng tiếp tục công bố các số liệu thường niên về mức độ sẵn sàng CĐS của DN và những nỗ lực của Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế để thúc đẩy CĐS, chuyển đổi xanh tại Việt Nam trong năm vừa qua.

DN dù có đủ nhận thức, kiến thức về CĐS vẫn khó tự mình thực hiện

Trên thế giới, thuật ngữ "chuyển đổi kép" đang trở nên ngày càng quan trọng với các sáng kiến xoay quanh 03 trụ cột chính: Tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính.

Tại Việt Nam, công nghệ số và CĐS cũng được kỳ vọng là động lực thúc đẩy thành công mô hình kinh tế xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh. Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN, trong thời gian vừa qua, tác động của các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn tài nguyên môi trường đã gây ra nhiều trở ngại cho các DN tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

“Điều này đã tạo động lực mạnh mẽ để các DN tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững. Cùng với xu thế phát triển đó, việc kết hợp CĐS với chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “Chuyển đổi kép”, không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh của DN mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả DN và xã hội”, ông Nguyễn Đức Trung nói.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục phát triển DN: "Chuyển đổi Kép không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh của DN mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả DN và xã hội”.

Về mức độ sẵn sàng CĐS của các DN (chủ yếu là DN nhỏ và vừa) năm 2023, báo cáo cho thấy các DN đang tích cực, chủ động tìm hiểu, cập nhật, tiếp cận các xu hướng, giải pháp và sáng kiến công nghệ để ứng dụng vào hoạt động của DN.

Kết quả đánh giá mức độ sẵn sàng ghi nhận sự cải thiện đáng kể về điểm, đều đạt ngưỡng điểm trên trung bình (>2,5) với mức tăng từ 0,7 – 1,4 điểm so với năm trước. Điều này cho thấy DN hoạt động trong mọi lĩnh vực đều đã và đang nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của CĐS, chủ động tích hợp các mục tiêu CĐS vào chiến lược phát triển của mình cũng như tăng cường nguồn lực cần thiết. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy DN ở tất cả các ngành nghề đều đã sẵn sàng cho bước tiến CĐS mang tính đột phá và toàn diện này.

Tuy vậy, sự hạn chế trong việc chuẩn hóa hệ thống quy trình, chính sách hoạt động, khả năng thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu, kết nối hạ tầng, hệ thống CNTT cũng như nguồn lực đầu tư của DN nhỏ và vừa dẫn tới mức độ sẵn sàng CĐS trên các khía cạnh chuỗi cung ứng và hệ thống CNTT & quản trị dữ liệu hiện ở ngưỡng thấp nhất.

Hơn nữa, các DN dù có đủ nhận thức, kiến thức về CĐS nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này. Vì vậy, việc có những chính sách, chương trình hỗ trợ, tư vấn về lộ trình CĐS, hỗ trợ ứng dụng giải pháp CĐS phù hợp là thực sự cần thiết để DN bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đầu mối là Cục Phát triển DN) đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung vào phổ cập, nâng cao nhận thức về CĐS của các DN tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước./.

Với Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều DN đã xác định lộ trình CĐS và bắt đầu bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số/công nghệ thông tin. Với kết quả đã đạt được, 2021-2023 là giai đoạn quan trọng của Chương trình, đánh dấu bằng kết quả nâng cao nhận thức và năng lực CĐS của DN Việt Nam, tạo bản lề để chuyển tiếp đến giai đoạn tiếp theo tập trung hơn vào hiệu quả, chiều sâu.

Trong giai đoạn tiếp theo, cùng với xu thế CĐS, với cam kết của Việt Nam và xu thế quốc tế về chuyển đổi xanh, bền vững, các DN Việt Nam sẽ cùng lúc cần thực hiện cả 2 sự chuyển dịch trên, vừa để nâng cao hiệu quả kinh doanh, vừa đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng chính là xu thế “Chuyển đổi kép” đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.

Anh Minh

Theo ictvietnam.vn

 

Tin liên quan

Tin tức
Tin mới cập nhật
Giới trẻ và cuộc chạy đua với AI
Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024
100% các xã, thị trấn tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR
Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang mới
Lỗ hổng bảo mật có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft tháng 04/2024
Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
 
Thăm dò ý kiến
Theo bạn trang thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp có cung cấp đầy đủ thông tin của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT không?
Rất đầy đủ
Khá hoàn chỉnh
Cần bổ sung thêm
Cần sự cải tiến
Liên kết website
Thông tin cần biết